kam

kam
นางสาว จารุวรรณ เชี่ยวชล

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

from the Point of View


from the Point of View of Construction
เทคโนโลยีจากแนวความคิดของทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง(Constructionism)
 เชื่อกันว่ายิ่งนักเรียนมีส่วนร่วมในบทเรียนมากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะแสดงออกมาได้ดียิ่งขึ้น พวกเขาก็จะได้ประโยชน์จากการเรียนรู้ด้วยตนเองและเพิ่มปฏิสัมพันธ์ เวลาว่างในการเรียนรู้
-ทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีแนวความคิดที่แตกต่างกันเป็นสองฝ่าย กล่าวคือ ด้านการเรียนรู้พุทธิปัญญาและการสร้างความรู้เชิงสังคมนิยม
-ทฤษฏีการเรียนรู้พุทธิปัญญานิยม อ้างว่าการเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  นักเรียนไม่เป็นเพียงแต่ผู้รับอย่างเดียว แต่ต้องเป็นผู้สร้างความรู้เป็นของตนเองหลังจากที่ได้รับข้อมูลมาแล้วด้วย
-ทฤษฏีสร้างความรู้นิยมเชิงสังคมนิยม อ้างถึงการช่วยเหลือกันในหมู่นักเรียน กล่าวคือให้นักเรียนที่เก่งกว่าช่วยนักเรียนคนอื่นๆ ที่อ่อนกว่าทำความเข้าในแนวความคิดและหลักการของบทเรียน(Vygotsky, 1986).
ในบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองนั้น นักเรียนจะเป็นศูนย์กลางในกระบวนการเรียนรู้ ครูเป็นเพียงแต่ผู้จัดเตรียมหรืออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนโดยการนำเสนอประสบการณ์จริงแก่นักเรียน จึงเป็นการทำให้นักเรียนสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้แก่กิจกรรม การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ด้วยตนเองและการสืบหาความรู้ การอภิปราย การร่วมมือกัน และการเจรจาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
PBL เป็นรากฐานของการสอน (แบบคอนสตรัคติวิสต์) ที่ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่โดยผู้เรียนเอง เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนในกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกโดยมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อของ
บทเรียน  ในการสอนจะใช้ปัญหาที่ซับซ้อนที่ต้องการให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
( Barron  et  al., 1998 )
โครงสร้างของ PBL มุ่งเน้นในด้านการให้ความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานซึ่งมีความแตกต่างในการดำเนินกิจกรรม และ PBL ยังอาศัยการเรียนแบบกลุ่มที่ผู้เรียนจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับการเรียนรู้โดยตัวผู้เรียนเอง ( Barron  et  al., 1998 )
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น