from the Point of View of Construction
เทคโนโลยีจากแนวความคิดของทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง(Constructionism)
เชื่อกันว่ายิ่งนักเรียนมีส่วนร่วมในบทเรียนมากเท่าไหร่
พวกเขาก็จะแสดงออกมาได้ดียิ่งขึ้น
พวกเขาก็จะได้ประโยชน์จากการเรียนรู้ด้วยตนเองและเพิ่มปฏิสัมพันธ์
เวลาว่างในการเรียนรู้
-ทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีแนวความคิดที่แตกต่างกันเป็นสองฝ่าย
กล่าวคือ ด้านการเรียนรู้พุทธิปัญญาและการสร้างความรู้เชิงสังคมนิยม
-ทฤษฏีการเรียนรู้พุทธิปัญญานิยม อ้างว่าการเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง นักเรียนไม่เป็นเพียงแต่ผู้รับอย่างเดียว
แต่ต้องเป็นผู้สร้างความรู้เป็นของตนเองหลังจากที่ได้รับข้อมูลมาแล้วด้วย
-ทฤษฏีสร้างความรู้นิยมเชิงสังคมนิยม อ้างถึงการช่วยเหลือกันในหมู่นักเรียน
กล่าวคือให้นักเรียนที่เก่งกว่าช่วยนักเรียนคนอื่นๆ
ที่อ่อนกว่าทำความเข้าในแนวความคิดและหลักการของบทเรียน(Vygotsky, 1986).
ในบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองนั้น
นักเรียนจะเป็นศูนย์กลางในกระบวนการเรียนรู้
ครูเป็นเพียงแต่ผู้จัดเตรียมหรืออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนโดยการนำเสนอประสบการณ์จริงแก่นักเรียน
จึงเป็นการทำให้นักเรียนสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้แก่กิจกรรม
การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ด้วยตนเองและการสืบหาความรู้ การอภิปราย การร่วมมือกัน
และการเจรจาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
PBL
เป็นรากฐานของการสอน (แบบคอนสตรัคติวิสต์)
ที่ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่โดยผู้เรียนเอง
เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนในกระบวนการเรียนรู้เชิงลึกโดยมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อของ
บทเรียน ในการสอนจะใช้ปัญหาที่ซับซ้อนที่ต้องการให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
บทเรียน ในการสอนจะใช้ปัญหาที่ซับซ้อนที่ต้องการให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
( Barron et
al., 1998 )
โครงสร้างของ PBL
มุ่งเน้นในด้านการให้ความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานซึ่งมีความแตกต่างในการดำเนินกิจกรรม
และ PBL ยังอาศัยการเรียนแบบกลุ่มที่ผู้เรียนจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับการเรียนรู้โดยตัวผู้เรียนเอง
( Barron
et al., 1998 )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น