Computer
Assisted Language Learning (CALL)and English Language
Teaching in
ThailandAdvantages & Disadvantages ofCALL in
Language Learning
ในแง่ของการสอนภาษาเชื่อกันว่า CALL จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เอาชนะข้อจำกัดที่ขัดขวางการเรียนรู้และการสอนภาษาได้เป็นอย่างดี (Barson & Debski, 1996; Chapelle, 1997; 2003; Salaberry, 1999; Warschauer, 1996; 1997; 2002;
2004; Warschauer & Healey, 1998; Warschauer & Kern, 2005;
Yang, 2008). การศึกษาเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นผลสอดคล้องกับแรงจูงใจและความพยายามของการใช้
CALL
ในการสอนภาษาโดยการกระทำของผู้เรียน
ในทางเดียวกันนี้การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเรียนภาษาหรือCALL
ได้แบ่งเครื่องมือสำคัญในการเรียนภาษาออกเป็นหลายเหตุผลด้วยกัน
ประการแรก, การใช้งาน CALL
เพื่อช่วยในการเรียนภาษาได้จัดเตรียมข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้กับนักเรียน
ในขณะนี้นักเรียนมีโอกาสมีปฏิบัติทักษะสำคัญในการเรียนภาษาอย่างน้อยหนึ่งทักษะหรือมากกว่านั้น
อันได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
เพราะว่านักเรียนต้องใช้หรือออกเสียงข้อความที่เป็นภาษาเป้าหมายเพื่อสื่อความหมายแก่ผู้ฟังที่ไม่เฉพาะใช้แต่ในห้องเรียนเท่านั้น(Garrett, 1982).
ครูสามารถใช้ CALL
เพื่อจัดการเข้าถึงที่ง่ายและรวดเร็วต่อแหล่งข้อมูลในการเรียนภาษาที่หลากหลายและส่วนประกอบมัลติมีเดียของข้อมูลที่สร้างสรรค์และน่าเชื่อถือที่ครูไม่สามารถนำเสนอให้โดยปราศจากเครื่องช่วยเหลือที่เพิ่มเติมมา
กิจกรรม ดังเช่น
การแก้ไขปัญหา (problem-solving), information gap, เกมส์เกี่ยวกับภาษา, กราฟฟิกเสมือนจริง
ได้สร้างขึ้นจาก CALL
ที่ครูได้ให้นักเรียนฝึกหัดโดยใช้ภาษาเป้าหมาย
ด้วยชิ้นงานของจริงนี้ทำให้นักเรียนต้องมีปฏิกิริยากับบริบทของภาษาที่มีใช้อยู่จริง
และตัดสินใจหาข้อยุติความหมายของภาษาเป้าหมายอย่างกระตือรือร้น
อันเนื่องมาจาก, Skinner & Austin
(1999) กล่าวว่าความสนใจ แรงจูงใจ
และความมั่นใจของนักเรียนจะได้รับการส่งเสริม ในทางตรงกันข้าม Warschauer (2004) อ้างว่าประการหนึ่งที่บอกถึงประโยชน์ในการเพิ่มแรงจูงใจคือการที่นักเรียนใช้เวลากับชิ้นงานมากขึ้นขณะที่พวกเขากำลังใช้คอมพิวเตอร์อยู่
ในประการที่สอง Swain และ Lapkin ได้ให้ความหมายกับการสื่อสารแบบไม่ต่อเนื่องกันหรือ
CMC ที่มีส่วนช่วยผู้เรียนภาษา
นั่นก็คือ ปฏิสัมพันธ์ ที่ได้มีระหว่างผู้เรียน
เพื่อผลตอบรับของการใช้ภาษาของพวกเขา
และสร้างเอ๊าท์พุตต์ที่สามารถเปลี่ยนมาเป็นอินพุตต์สำหรับผู้เรียนในสาขาอื่น
ๆ (Egbert,
2004) ได้ให้ข้อเท็จจริงที่นักเรียนไทยที่มีพื้นฐานพฤติกรรมขี้อาย นักเรียนไทยได้รับการผลักดันให้สื่อภาษาผ่าน CALL และสามารถนำไปใช้ในชั้นเรียน
เพื่อความสะดวกในระดับหนึ่ง ซึ่งผลที่ตามมา
ผู้ใช้ CALL มีพื้นฐานในการพัฒนาแนวความคิดของตัวผู้เรียน และทักษะพื้นฐานในการใช้ภาษา
นอกจากนั้นการเรียนรู้โดยรวมได้เกิดทักษะในกระบวนการเรียนรู้ การคิด
ของผู้เรียนและมีความมั่นใจในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ประการที่สาม
ผู้เรียนภาษามีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ห้องเรียนหรือ ครูอาจจะไม่สามารถที่จะมีแนวทางในการตอบสนองวัตถุประสงค์เหล่านั้น CALL ผู้เรียนสามารถเรียนอย่างกว้างขวางด้วยข้อมูลต่างๆ และส่งเสริมตามที่พวกเขาต้องการ เพื่อให้งานแต่ละคนเกิดความสมบูรณ์ และตอบสนองความต่อความหลากหลายของผู้เรียน แม้แต่มีห้องเรียนเดียวก็ตาม
ผู้เรียนภาษามีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ห้องเรียนหรือ ครูอาจจะไม่สามารถที่จะมีแนวทางในการตอบสนองวัตถุประสงค์เหล่านั้น CALL ผู้เรียนสามารถเรียนอย่างกว้างขวางด้วยข้อมูลต่างๆ และส่งเสริมตามที่พวกเขาต้องการ เพื่อให้งานแต่ละคนเกิดความสมบูรณ์ และตอบสนองความต่อความหลากหลายของผู้เรียน แม้แต่มีห้องเรียนเดียวก็ตาม
Ahmad et al. (1985, p. 116) ได้ยืนยันว่าคอมพิวเตอร์นั้นสามารถที่จะให้ความสนใจแก่ผู้เรียน
คนที่ต้องการแก้ไขหรือเพิ่มความสามารถ และยกระดับความคล่องแคล่วของเขา
และเพื่อเลือกกิจกรรม หรืองานที่เหมาะสมต่อรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละคน
ยิ่งไปกว่านั้น,พวกเขาสามารถที่จะเรียนซ้ำ ทวนซ้ำบทเรียนของเขาได้ทุกที่
ทุกเวลาเพื่อพวกเขาต้องการที่จะเข้าใจบทเรียนทั้งหมดอย่างถี่ถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น